Trò chơi phát triển tư duy cho trẻ từ 3-6 tuổi

Mã sản phẩm: 0G208 Năm xuất bản: 2016
Tác giả:  Trần Thị Ngọc Trâm Đối tượng sử dụng: Cán bộ giáo viên mầm non
Kích thước: 17 x 24cm Công ty phát hành: Công ty cổ phần Sách dân tộc
Số trang: 96 Nhà xuất bản: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Ngôn ngữ: Tiếng Việt Đối tác liên kết: 

17.000

Thanh toán ngay

Mô tả

Ngày nay, khoa học đã trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp và theo dự báo, thế kỉ XXI, loài người sẽ sống trong nền văn minh công nghệ hiện đại, sự hùng mạnh của các nước là do tiềm năng trí tuệ quyết định trước tiên. Giáo dục năng lực trí tuệ đang là một trong những xu hướng xây dựng chiến lược giáo dục của nhiều nước trên thế giới. Giáo dục mầm non đặt nền móng ban đầu cho cả quá trình phát triển sau này của con người, trong đó có sự phát triển trí tuệ nhằm chuẩn bị cho trẻ vào học ở trường phổ thông và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Sự phát triển tư duy là một trong những vấn đề chủ yếu của giáo dục trí tuệ. Do đó, việc hình thành và phát triển năng lực tư duy mà cốt lõi của nó hình thành và phát triển năng lực khái quát hoá cho trẻ năng lực đặc thù của tư duy con người là một trong những nhiệm vụ quan trọng của giáo dục mầm non nói riêng và giáo dục nhà trường nói chung.

Khái quát hoá được hình thành và phát triển trong suốt tuổi mẫu giáo thông qua hoạt động của bản thân đứa trẻ, trong đó vui chơi là hoạt động chủ đạo và đóng vai trò quan trọng. Kết quả của việc lĩnh hội tri thức dưới dạng biểu tượng chung, kí hiệu, ngôn ngữ, khái niệm phụ thuộc rất nhiều vào khả năng khái quát hoá của cá nhân trẻ.

Việc tận dụng các tình huống thuận lợi hoặc tạo ra những tình huống hấp dẫn, lôi cuốn trẻ tìm ra dấu hiệu chung với những khía cạnh khác nhau của một nhóm đối tượng bằng hành động thực tiễn đa dạng và bằng ngôn ngữ thích hợp với trẻ nhằm giúp trẻ chuyển dần từ khái quát hoá theo dấu hiệu trực quan bề ngoài (màu sắc, hình dạng, kích thước…) sang khái quát hoá theo dấu hiệu bản chất hơn (chất liệu, chức năng, công dụng, loại, dạng…) là hết sức cần thiết và có ý nghĩa.

Với những đặc điểm đặc thù của mình, trò chơi học tập tạo khả năng thực hiện nhiệm vụ giáo dục qua hình thức vừa sức và hấp dẫn đối với trẻ. Nó là một phương tiện có hiệu quả để hình thành và phát triển các năng lực trí tuệ. Việc thiết kế và sử dụng các trò chơi học tập nhằm trau dồi các thao tác tư duy, đặc biệt là khái quát hoá và ngôn ngữ cho trẻ là hết sức cần thiết. Nhưng trên thực tế, trò chơi học tập được thiết kế và sử dụng chủ yếu nhằm củng cố kiến thức mà chưa thực sự được quan tâm về khía cạnh phát triển tư duy. Vì vậy, cuốn sách này giới thiệu với bạn đọc những vấn đề lí luận và cách Thiết kế và sử dụng trò chơi học tập nhằm phát triển khả năng khái quát hoá của trẻ mẫu giáo.

Cuốn sách gồm 2 chương :

Chương 1: Những vấn đề lí luận về trò chơi học tập và khả năng khái quát hoá của trẻ con.

Chương 2 : Thiết kế hệ thống trò chơi học tập nhằm phát triển khả năng khái quát hoá của trẻ mẫu giáo hướng dẫn sử dụng.