Mô tả
Bài hát, thơ, truyện luôn là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với trẻ thơ. Các tác phẩm văn học, tác phẩm âm nhạc phản ánh cuộc sống bằng nghệ thuật ngôn từ, nghệ thuật của âm thanh luôn đưa lại hiệu quả giáo dục to lớn. Giáo viên mầm non giữ vai trò vô cùng quan trọng trong giáo dục trẻ, giúp trẻ hình thành, nuôi dưỡng, phát triển cảm xúc thẩm mỹ, cảm xúc nghệ thuật cũng như tạo điều kiện để trẻ phát triển khả năng sự sáng tạo của từng cá nhân trong quá trình cảm thụ và thể hiện nghệ thuật. Các hoạt động liên quan đến bài hát, thơ, truyện được thực hiện xuyên suốt trong quá trình triển khai Chương trình Giáo dục mầm non.
Tài liệu Hướng dẫn sử dụng bài hát, thơ, truyện trong các cơ sở giáo dục mầm non được biên soạn với các nội dung cơ bản, thiết thực, nhằm hỗ trợ giúp giáo viên trong lựa chọn, sử dụng các bài hát, thơ, truyện khi triển khai thực hiện Chương trình.
Tài liệu bao gồm 2 nội dung lớn:
Phần 1. Hướng dẫn sử dụng bài hát trong các cơ sở giáo dục mầm non: giới thiệu những nét khái quát về đặc điểm cảm thụ âm nhạc của trẻ mầm non từng độ tuổi, cách lựa chọn các bài hát sử dụng cho trẻ, phương pháp, hình thức giáo dục âm nhạc và phần gợi ý sử dụng bài hát trong tổ chức các hoạt động giáo dục âm nhạc tại các cơ sở giáo dục mầm non.
Phần 2. Hướng dẫn sử dụng thơ, truyện trong các cơ sở giáo dục mầm non, giới thiệu những nét khái quát về đặc điểm cảm thụ tác phẩm văn học của trẻ mầm non từng độ tuổi, cách lựa chọn thơ, truyện sử dụng cho trẻ, phương pháp, hình thức cho trẻ làm quen với thơ, truyện và phần gợi ý sử dụng thơ, truyện trong tổ chức các hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục mầm non.