Mô tả
Tài liệu Hướng dẫn tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục trong trường mầm non theo chủ đề được biên soạn với mục đích làm cụ thể hơn việc hướng dẫn giáo viên thực hiện nội dung chương trình giáo dục mầm non theo từng độ tuổi và theo hướng tiếp cận tích hợp chủ đề.
Tài liệu được biên soạn dùng cho giáo viên dạy lớp mẫu giáo lớn (5-6 tuổi). Nội dung của tài liệu gồm 2 phần:
Phần một: Những vấn đề chung
Nội dung của phần này đưa ra những quan niệm chung, mang tính lí luận về giáo dục tích hợp. Bên cạnh đó, nội dung của tài liệu còn đưa ra những hướng dẫn chung, mang tính nguyên tắc để lựa chọn nội dung, xây dựng kế hoạch giáo dục theo chủ đề và sắp xếp hệ thống các chủ đề phù hợp với thực tế của trường, lớp, địa phương.
Phần hai: Gợi ý, hướng dẫn thực hiện nội dung chương trình và tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục theo các chủ đề
Phần này gồm 10 chương
Chương 1: Hướng dẫn thực hiện chủ đề Trường lớp mầm non.
Chương 2: Hướng dẫn thực hiện chủ đề Bản thân.
Chương 3: Hướng dẫn thực hiện chủ đề Gia đình.
Chương 4: Hướng dẫn thực hiện chủ đề Nghề nghiệp,
Chương 5: Hướng dẫn thực hiện chủ đề Thực vật.
Chương 6: Hướng dẫn thực hiện chủ đề Động vật.
Chương 7: Hướng dẫn thực hiện chủ đề Nước và các hiện từng thời tiết.
Chương 8: Hướng dẫn thực hiện chủ đề Giao thông.
Chương 9: Hướng dẫn thực hiện chủ đề Quê hương.
Chương 10: Hướng dẫn thực hiện chủ đề Trường tiểu học.
Chương 11: Đánh giá trẻ theo giai đoạn – đánh giá trẻ cuối chủ đề.
Nội dung phần này đưa ra những hướng dẫn giúp giáo viên biết cách sắp xếp, lựa chọn nội dung theo trình tự để xây dựng kế hoạch giáo dục và thực hiện nội dung chương trình giáo dục cho trẻ 5 – 6 tuổi theo các chủ đề. Trong mỗi chủ đề tài liệu đưa ra những hướng dẫn chung, gợi ý cho giáo viên biết cách xác định mục tiêu, lựa chọn nội dung, xây dựng mạng nội dung, mạng hoạt động xây dựng kế hoạch tuần của chủ đề phù hợp với độ tuổi, khả năng của trẻ, điều kiện thực tế của địa phương. Bên cạnh đó, tài liệu còn đưa ra những gợi ý triển khai chủ đề, tổ chức các hoạt động giáo dục, giúp giáo viên linh hoạt, chủ động hơn khi xây dựng kế hoạch giáo dục theo chủ đề phù hợp với khả năng của trẻ ở địa phương.