Mô tả
Phát triển nhận thức, đặc biệt là hình thành thái độ nhận thức và kĩ năng nhận thức của trẻ là một nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non nhằm hình thành nền tảng cho việc học tập của trẻ trong tương lai.
Những năm gần đây, giáo dục khoa học (tổ chức hoạt động khám phá khoa học) cho trẻ trong trường mầm non nhằm phát triển nhận thức của trẻ đã trở thành một bộ phận quan trọng trong chương trình giáo dục mầm non của nhiều nước tiên tiến trên thế giới như : Mĩ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Israel,… nhằm chuẩn bị cho thế hệ trẻ sống trong một thế giới có những thay đổi khoa học, công nghệ nhanh chóng, luôn đòi hỏi con người phát triển tư duy sáng tạo, linh hoạt để đương đầu với cuộc sống thực tại. Theo xu thế đó, hoạt động khám phá khoa học cũng đã trở thành một bộ phận của Chương trình giáo dục mầm non mới đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo kí ban hành theo Quyết định số 17/2009/TT – BGDĐT ngày 25/7/2009.
Để giúp giáo viên mầm non có thêm tài liệu tham khảo tổ chức hoạt động khám phá khoa học cho trẻ trong trường mầm non, chúng tôi biên soạn cuốn sách này. Dựa vào các hoạt động gợi ý trong cuốn sách, giáo viên có thể lựa chọn hoặc sáng tạo thêm những hoạt động khác phù hợp với khả năng của trẻ, chủ đề thực hiện ở lớp mình và điều kiện thực tế của địa phương.